Tại sao gỗ Hinoki Nhật Bản được ưa chuộng trong xông hơi?

Đăng bởi Sawo Viet Nam vào lúc 22/05/2023

Hinoki là một trong những loài thực vật nổi tiếng của Nhật Bản, thường phát triển tại các vùng Honshu, Shikoku, Kyushu. Gỗ của Hinoki được coi là gỗ truyền thống của Nhật Bản, thường được dùng để trang trí cung điện, đền đài. Mời bạn cùng tìm hiểu thêm về đặc điểm của gỗ Hinoki Nhật Bản qua bài viết sau đây nhé!

Gỗ Hinoki Nhật Bản

1. Gỗ Hinoki là gỗ gì?

Gỗ Hinoki Nhật Bản (tên khoa học: Chamaecyparis obtusa) thuộc họ lá kim thường phát triển chủ yếu ở vùng Aomori và Ishikawa phía bắc tỉnh Gifu, thung lũng Kosi của Chubu và quận Kochi thuộc đảo Shikoku Nhật Bản.

Màu sắc đặc trưng của gỗ Hinoki

Đặc điểm gỗ Hinoki

  • Màu sắc: Gồm 2 đặc trưng màu là màu trắng ngả vàng của lớp bìa và lớp lõi màu hồng nhạt. Đối với gỗ Hinoki lâu năm sẽ mang màu hổ phách.
  • Vân gỗ: Đường vân gỗ thẳng và mềm tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc trực tiếp.
  • Tính mềm dẻo của gỗ Hinoki giúp gia công dễ dàng với nhiều họa tiết sáng tạo mang đến giá trị thẩm mỹ cao.
  •  Thân gỗ: khá thẳng nên rất phù hợp để xây dựng và làm đồ nội thất. Ngoài ra, trong gỗ còn chứa các hợp chất có khả năng kháng khuẩn và hỗ trợ sức khỏe con người.
  • Kích thước: Thường cao khoảng 50m với đường kính rộng hơn 1m.

2. Tại sao sử dụng gỗ Hinoki Nhật Bản để thi công phòng xông hơi?

Gỗ Hinoki được ứng dụng rất phổ biến trong các ngành như xây dựng, sản xuất nội thất. Bên cạnh đó, gỗ này còn được sử dụng trong ngành công nghiệp dược và mỹ phẩm như nước hoa, xà phòng, thuốc sát trùng, …

Gỗ Hinoki ứng dụng trong sản xuất nội thất

2.1. Ưu điểm

Đặc biệt, gỗ Hinoki là một trong những loại gỗ chuyên dụng làm phòng xông hơi. Loại gỗ này có những ưu điểm nổi bật phù hợp với phòng xông hơi khô:

Chịu nhiệt tốt

Khả năng chịu nhiệt của gỗ Hinoki là tốt nhất trong các loại gỗ. Ngoài ra, gỗ này còn có thể giữ nhiệt trong thời gian dài, giúp đảm bảo nhiệt lượng nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng, chi phí. 

Độ bền cao, chống mối mọt

Gỗ Hinoki có chứa thành phần Phytoncide tạo mùi hương tự nhiên giúp thân cây không bị mối mọt, côn trùng tấn công. Ngoài ra, Phytoncide cũng có thể giúp giảm stress, phục hồi thể lực, khử mùi hôi, … 

Chống chịu môi trường ẩm ướt 

Tinh dầu của gỗ Hinoki có khả năng diệt khuẩn, nấm mốc. Vì thế, gỗ Hinoki không chỉ được sử dụng làm phòng xông hơi khô mà còn có thể dùng để xây dựng phòng xông hơi ướt. 

Tạo cảm giác thư giãn

Theo y học cổ truyền, tinh dầu gỗ Hinoki Nhật Bản có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như dị ứng, phát ban, … mang đến cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, mùi hương gỗ khuếch tán trong môi trường ion âm có thể hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp như hen suyễn, nghẽn phổi, … Các nhà nghiên cứu Đại học quốc gia Cheng Kung của Đài Loan đã phát hiện một số hoạt chất trong gỗ có khả năng ngăn ngừa khối u phát triển.

2.2. Nhược điểm 

Mỗi loại gỗ đều có những ưu/nhược điểm khác nhau. Gỗ Hinoki Nhật cũng có một số nhược điểm như sau:

Khối lượng nặng 

Gỗ Hinoki có khối lượng nặng hơn so với các loại gỗ khác. Khi gia công gỗ Hinoki, nghệ nhân có thể tốn nhiều thời gian, công sức do gỗ này rất nảy khi tác động lực lớn nên khi gia công tốn rất nhiều thời gian và công sức. 

Nguồn gỗ khan hiếm

Do chính phủ Nhật Bản đang kiểm soát chặt nguồn gỗ Hinoki xuất khẩu nên hiện nay nguồn gỗ này rất khan hiếm. Vì thế, gỗ Hinoki Nhật Bản là dòng gỗ cao cấp đắt tiền được mọi người săn đón trên thị trường hiện nay.

3. Một số lưu ý khi lựa chọn gỗ Hinoki Nhật Bản dựng phòng xông hơi

Trong dịch vụ spa hay xông hơi, chất liệu gỗ Hinoki Nhật Bản thường được ứng dụng làm phòng xông hơi do độ bền và lợi ích mang đến đối với sức khỏe. 

Phòng xông hơi cao cấp làm từ gỗ Hinoki

Nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau khi xây phòng xông hơi từ loại gỗ này:

  • Gỗ Hinoki là dòng gỗ cao cấp nên phù hợp với các phòng xông hơi thượng hạng có chi phí cao. 
  • Nguồn gỗ Hinoki khá khan hiếm nên khi sử dụng cần tính toán cẩn thận từ đội ngũ thiết kế với trình độ kinh nghiệm cao. 
  • Trong quá trình thi công, cần tác động lực vừa phải để đảm bảo được độ bền của gỗ. Điều này cần được thực hiện bởi các thợ lành nghề, có trình độ cao. 
  • Tại các đơn vị phân phối, giá gỗ Hinoki Nhật Bản sẽ có sự chênh lệch khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin để có thể mua gỗ với chi phí phù hợp.

Ngoài gỗ Hinoki Nhật Bản, các nhà thiết kế cũng thường dùng một số loại gỗ để xây phòng xông hơi như gỗ thông Mỹ, gỗ tuyết tùng, gỗ Hemlock, ...

Hy vọng qua bài viết trên, những thông tin về đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của gỗ Hinoki Nhật Bản có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống nhé!

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt phòng xông hơi, bồn tắm massage, bể bơi gia đình, spa, resort... hãy liên hệ với Sawo Việt Nam qua hotline 0967 673 086 để được tư vấn tốt nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0967673086