Trị nhức mỏi hiệu quả bằng xông hơi với các loại lá

Đăng bởi Sawo Viet Nam vào lúc 22/05/2023

Bên cạnh những công dụng như giải cảm, thư giãn tinh thần, làm đẹp, … phương pháp xông hơi còn hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả. Vậy để điều trị bệnh về xương khớp bằng liệu pháp xông hơi cần nguyên liệu gì và thực hiện như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Nguyên nhân gây bệnh xương khớp

Theo thống kê cho thấy, bệnh đau nhức xương khớp đang ngày càng phổ biến. Các triệu chứng nhức mỏi đó xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Sai tư thế khí vận động hay thực hiện các công việc nặng nhọc
  • Quá trình thoái hóa xương khớp
  • Điều kiện thời tiết thay đổi
  • Do thoát vị hay chấn thương khi hoạt động thể thao
  • Dị tật bẩm sinh, cơ thể yếu, thiếu dưỡng chất 
  • Thừa cân, béo phì gây ra áp lực cho xương khớp

Bệnh xương khớp gây đau mỏi, khó chịu

2. Các phương pháp điều trị nhức mỏi

Đau nhức mỏi người có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bạn có thể áp dụng các một số phương pháp điều trị như sử dụng thuốc, chườm nóng/lạnh, châm cứu, phẫu thuật và xông hơi.

Trong các phương pháp này, xông hơi là phương pháp chữa bệnh hiệu quả và tự nhiên. Các nhà khoa học đã chứng minh, xông hơi có tác dụng giảm đau rất tốt do tác động của nhiệt độ cao khi xông hơi.

3. Công dụng của lá xông trị nhức mỏi

Các loại lá xông là những nguyên liệu thường được sử dụng trong y học cổ truyền để trị nhức mỏi. Chúng có tác dụng giảm đau, làm giãn cơ, dẫn tràng và giảm sưng tấy. 

Khi được sử dụng đúng cách, lá xông có thể giúp giảm đau do viêm cơ và cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ điều trị các bệnh khác như đau đầu, khó ngủ, mất ngủ và bệnh về hô hấp.

4. Các loại lá xông trị nhức mỏi

Một số dược liệu thường được sử dụng để xông hơi hỗ trợ điều trị nhức mỏi bao gồm:

Các loại thảo dược trị nhức mỏi

  • Lá lốt (còn được gọi là lá tất bát hoặc tiêu lốt): Tinh dầu của lá có tính ôn, vị cay, khi sử dụng sẽ tác động vào các kinh vị, đại tràng giúp chữa tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, viêm tuyến vú và giảm triệu chứng đau nhức xương khớp. 
  • Đơn tướng quân (hay đơn tía/ đơn lá đỏ/ mặt quỷ): Phơi hoặc sấy khô phần lá tươi để sử dụng. Vị thuốc này có tính mát, vị đắng nhạt có thể hỗ trợ điều trị các mẩn ngứa, mụn nhọt, thấp khớp bị sưng nóng đỏ đau, tiêu chảy lâu ngày.
  • Quế chi: Vỏ quế phơi khô có tính đại nhiệt, hơi độc, vị cay ngọt, có mùi thơm. Cây thường được ứng dụng trong điều trị trúng hàn, chân tay lạnh, trúng thực, phong tê bại, phù thũng hay chữa rắn cắn hoặc bó gãy xương. 
  • Ngải diệp (còn có tên là ngải nhung, ngải cứu): Tinh dầu có tính ấm, vị đắng, có mùi thơm thường dùng làm thuốc điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng do lạnh, chữa thổ huyết, chảy máu cam, phong thấp, …
  • Trinh nữ (hay gọi là cây xấu hổ): Cây trinh nữ phơi khô có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị tê thấp, đau đầu, mất ngủ, tiểu tiện bí.

5. Hướng dẫn xông hơi trị nhức mỏi

Để đảm bảo phương pháp xông hơi trị nhức mỏi đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp các loại lá với nhau và thực hiện xông hơi theo các thực hiện như sau:

Tiến hành xông hơi điều trị nhức mỏi

  • Bước 1: Rửa sạch lá xông trị nhức mỏi và cho vào nồi nước đun sôi trong khoảng 5/10 phút. 
  • Bước 2: Sau khi nấu xong, lấy 1/2 nước lá xông pha loãng tạo nước ấm phù hợp với cơ thể để làm sạch cơ thể. 
  • Bước 3: Khi tắm xong, bạn nên mặc quần áo mỏng hoặc quấn khăn tắm. Tiếp theo, bạn nên uống 1 cốc nước để cung cấp nước cho cơ thể. 
  • Bước 4: Khởi động phòng xông khô và tiến hành xông hơi. Trong quá trình xông, bạn tưới nước lá lên đá tạo độ ẩm cho phòng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. 
  • Bước 5: Bạn ngồi hoặc nằm thư giãn trên ghế gỗ khoảng 15/20 phút. Sau khi xông hơi, bạn ra ngoài thư giãn tại khu vực thoáng mát và uống nước để bổ sung lại lượng nước đã mất.

Trên đây là các thông tin về lá xông trị nhức mỏi chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm phương pháp để cải thiện tình trạng sức khỏe và điều trị các cơn nhức mỏi nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết: Các loại lá sử dụng xông hơi có tác dụng như thế nào?

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt phòng xông hơi, bồn tắm massage, bể bơi gia đình, spa, resort... hãy liên hệ với Sawo Việt Nam qua hotline 0967 673 086 để được tư vấn tốt nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0967673086