Thiền xông hơi mang lại nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe

Đăng bởi Sawo Viet Nam vào lúc 22/05/2023

Một trong những phương pháp rèn luyện phổ biến hiện nay nhờ những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe chính là phương pháp kết hợp giữa thiền và xông hơi. Vậy tác dụng của phương pháp này là gì? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Thiền là gì?

1. Thiền là gì?

Thiền là hoạt động tập trung tâm trí vào hơi thở và bản thân, đồng thời loại bỏ những suy nghĩ lộn xộn giúp giữ được sự bình yên trong tinh thần và cảm xúc bình tĩnh, ổn định.

Ngày nay, thiền được xem là một phương thuốc bổ tâm và thể tự nhiên giúp thư giãn và giảm căng thẳng. Quá trình thiền có thể giúp nâng cao sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn. 

Thiền giúp thư giãn tinh thần

Sử dụng phương pháp thiền có thể phát triển các thói quen và cảm xúc có lợi như tâm trạng và quan điểm tích cực, tính kỷ luật, sự kiên nhẫn và thói quen lành mạnh. 

Trên thế giới có 7 loại thiền phổ biến nhất: Thiền từ tâm, Thiền chánh niệm, Thiền quét cơ thể (thư giãn tiến bộ), Thiền nhận thức hơi thở, Kundalini (thiền hoạt động thể chất kết hợp hít thở sâu, thần chú), Thiền thiền và Thiền siêu việt.

2. Thiền xông hơi là gì?

Thiền xông hơi (hay còn gọi là “Breath Meditation”) là phương pháp tập luyện kết hợp giữa thiền và hoạt động xông hơi nhằm tối đa hóa tác dụng với sức khỏe của hai yếu tố này. 

Thiền xông hơi

Trong khi thiền, cơ thể được điều chỉnh để loại bỏ độc tố trong cơ thể. Dưới tác động của xông hơi, cơ thể sẽ đào thải độc tố nhanh hơn qua tuyến mồ hôi. 

Từ đó, củng cố và cân bằng cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, làm sạch cơ thể nhanh chóng dẫn đến hồi phục sức khỏe.

3. Điểm đặc biệt của thiên xông hơi với các hình thức khác

Xông hơi có thể thực hiện bằng nhiều tư thế khác nhau sao cho bản thân bạn thoải mái nhất. Bạn có thể di chuyển quanh phòng xông hoặc làm một số hành động như trò chuyện, đọc sách, …

Khi thiền xông hơi, bạn sẽ ngồi với tư thế hành thiền trong phòng xông hơi, nghĩa là bạn ngồi bất động trong tư thế xếp bằng hay tư thế hoa sen (kiết già).

Tư thế ngồi thiền xông hơi

Cơ thể bạn không được dịch chuyển hay động đậy, mắt nhắm, tay để trên đầu gối hoặc bàn chân, sát bụng và dưới rốn. Lúc này, não bộ của bạn ở trạng thái trống rỗng, không có bất kỳ suy nghĩ nào, chỉ tập trung vào hít thở.

4. Tác dụng của thiền xông hơi

Thiền xông hơi là một trong những cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng, đề cao sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng nổi bật của thiền xông hơi:

4.1. Giải tỏa căng thẳng, giảm stress

Nhiều nghiên cứu y khoa đã chứng minh rằng, thiền xông hơi có khả năng làm giảm mật độ chất xám ở các vùng não liên quan đến căng thẳng, lo âu. Từ đó, cải thiện tinh thần, giảm stress do căng thẳng lo âu, hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. 

4.2. Tăng cường khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ

Thiền xông hơi tăng cường trí nhớ

Phương pháp này giúp cải thiện trí nhớ nhờ tác dụng kiểm soát sự căng thẳng là yếu tố hàng đầu dẫn đến sự mất trí nhớ. Bên cạnh đó, việc này còn giúp bạn có giấc ngủ ngon, duy trì khả năng tập trung cao độ. 

4.3. Phòng ngừa các bệnh, giảm đau 

Thiền xông hơi có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh như: rối loạn mỡ máu, tiểu đường, suy nhược, viêm loét dạ dày, đau đầu, … 

Theo các nghiên cứu cho thấy, phương pháp này còn giúp giảm đau hiệu quả hơn so với Morphine. Với 30 phút thiền xông hơi có thể làm giảm 30% cường độ đau và 43% sự khó chịu.

4.4. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

Khi thiền xông hơi, cơ thể cần ít oxy hơn so với thông thường nên tim sẽ đập ít hơn, làm giảm huyết áp dẫn đến giảm nguy cơ tử vong, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Trong quá trình thiền xông hơi, cơ thể sẽ sản sinh nhiều kháng thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

4.5. Làm chậm quá trình lão hóa

Khi xông hơi, các mao mạch máu dưới da sẽ giãn nở và kết hợp với thiền sẽ kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố. Trong quá trình này, cơ bắp được nghỉ ngơi, chống căng thẳng, giúp tinh thần thư giãn, đầu óc thoải mái.

5. Cách thực hiện thiền xông hơi

Để phương pháp thiền xông hơi đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Quy trình thực hiện thiền xông hơi

Bước 1: Chuẩn bị ngồi thiền xông hơi

  • Khởi động bằng những động tác nhẹ nhàng để đánh thức các cơ quan của cơ thể.
  • Uống khoảng 30/40ml nước ấm trước khi thiền xông hơi để thanh lọc cơ thể, làm dịu hệ thần kinh và cải thiện quá trình lưu thông máu.
  • Bạn cần làm sạch cơ thể để giúp mồ hôi có thể thoát ra dễ dàng hơn và đào thải được các chất cặn bã, độc tố.

Bước 2: Tiến hành xông hơi

Sau khi khởi động phòng xông hơi ít nhất trước 15 phút, bạn bước vào phòng xông. Trong quá trình xông, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thảo dược hoặc tinh dầu để tạo hương thơm và cung cấp độ ẩm phòng xông hơi.

Bước 3: Ngồi thiền xông hơi

Bạn ngồi lên ghế theo tư thế hoa sen hoặc xếp bằng, 2 tay đặt trên đùi hoặc đầu gối. Khi ngồi thiền xông hơi bạn nên tập trung cảm nhận hơi thở vào/ra hoặc những thay đổi của cơ thể sẽ giúp cơ thể thả lỏng, tinh thần thư giãn. Tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng sức khỏe từng người để điều chỉnh thời gian thiền xông hơi. Thời gian thực hiện phương pháp này không nên quá 30 phút để tránh không đạt được hiệu quả.

Bước 4: Sau khi xông hơi

Sau khi thiền xông hơi xong, bạn cần giãn nhẹ các khớp xương và ngồi chờ khoảng 5 phút đợi cơ thể hồi phục trạng thái bình thường. Tiếp theo, lau khô mồ hôi rồi thay quần áo và nghỉ ngơi tại nơi thoáng mát. Bạn nên uống thêm nước để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể.

6. Những lưu ý khi thiền xông hơi

Thiền xông hơi được tiến hành theo liệu trình nhất định và với tần suất phù hợp với thể trạng từng người. Nếu bạn sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh thì cần thực hiện thường xuyên, kiên trì, tránh việc bỏ ngang. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. 
  • Trong quá trình thiền xông hơi, không nên đột ngột ra khỏi phòng xông hơi tránh cơ thể không thích ứng kịp với nhiệt độ bên ngoài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Các đối tượng không nên thiền xông hơi như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người sử dụng các chất kích thích hay có tiền sử bệnh lý, … 
  • Không nên tắm ngay sau khi thiền xông hơi cho dù là bằng nước ấm hay nước lạnh để tránh bị cảm lạnh.

Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết: Công dụng xông hơi giải độc

Qua bài viết trên, chúng tôi muốn cung cấp thêm cho bạn thông tin về công dụng và cách thực hiện thiền xông hơi. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp nhé!

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt phòng xông hơi, bồn tắm massage, bể bơi gia đình, spa, resort... hãy liên hệ với Sawo Việt Nam qua hotline 0967 673 086 để được tư vấn tốt nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0967673086