Hướng dẫn xông lá bạc hà tại nhà

Đăng bởi Sawo Viet Nam vào lúc 22/05/2023

Lá bạc hà là thảo dược chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng dược lý tốt đối với sức khỏe con người. Vậy những tác dụng dược lý này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Bạc hà có nhiều tác dụng dược lý với sức khỏe

1. Tác dụng của xông lá bạc hà

Thành phần chính là Menthol chiếm khoảng 40/50%. Nhờ menthol và các thành phần khác nên bạc hà có tính kháng khuẩn mạnh và có thể ức chế nhiều loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Bacillus subtilis, Salmonella Typhoid, …

1.1.Chống viêm, dị ứng, hen suyễn

Axit Rosmarinic trong lá bạc hà có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Bên cạnh đó, loại axit này còn có thể ngăn chặn các hợp chất gây ra triệu chứng dị ứng.

Bạc hà ngăn ngừa dị ứng, hen suyễn

Vì thế lá bạc hà giúp giảm các triệu chứng bệnh theo mùa như dị ứng hay hen suyễn với chi phí thấp nhưng rất hiệu quả. Ngoài ra, bạc hà cũng có thể làm giảm tình trạng kích ứng đường hô hấp.

1.2. Trị cảm 

Lá bạc hà có tác dụng tiêu đờm, niêm dịch giúp đường hô hấp thông thoáng hơn. Ngoài ra tính chống viêm của lá làm dịu và giảm viêm họng, đặc biệt khi dùng kết hợp với lá trà xanh. 

1.3. Giảm chứng khó tiêu, ngăn ngừa loét dạ dày 

Tính dịu nhẹ của bạc hà làm giảm các triệu chứng khó tiêu và đầy hơi. Bên cạnh đó, bạc hà làm tăng tiết dịch của túi mật giúp mật lưu thông tốt hơn. Từ đó, tăng cường hệ tiêu hóa, duy trì lượng cholesterol trong máu.

Hỗ trợ điều trị khó tiêu, loét dạ dày

Các thành phần của lá bạc hà giúp bảo vệ màng lót dạ dày khỏi các ảnh hưởng tiêu cực của indomethacin và ethanol. Vì thế, bạc hà có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loét dạ dày do thường xuyên sử dụng giảm đau hay rượu bia.

1.4. Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bạc hà có thể kích thích các enzym tiêu hóa giúp cơ thể tiêu thụ thức ăn tốt hơn. Việc này còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

1.5. Tăng cường trí nhớ, giảm trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bạc hà có thể tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và duy trì chức năng nhận thức. Bên cạnh đó, tinh chất trong lá giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ.

Bạc hà kết hợp hương thảo tăng cường trí nhớ

Bạc hà có thể điều chỉnh mức độ cortisol, làm tăng khả năng phục hồi tự nhiên của cơ thể. Hương thơm của bạc hà giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng. Ngoài ra, bạc hà còn giải phóng serotonin trong não hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.

1.6. Tăng cường hệ miễn dịch 

Các dưỡng chất trong lá bạc hà như Vitamin A, C, D, B6, Protein, photpho, canxi, … có thể dễ dàng thẩm thấu vào cơ thể bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương. Từ đó, tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

1.7. Hỗ trợ điều trị mụn, làm mờ thâm

Lá bạc hà có khả năng điều trị mụn trứng cá hay mụn nhọt do chứa hàm lượng Axit Salicylic cao có đặc tính chống viêm và vi khuẩn mạnh. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong bạc hà giúp làm sạch da hiệu quả.

Xông mặt bằng lá bạc hà trị mụn

Lá bạc hà giúp làm mờ sẹo mụn hay vết thâm do mụn để lại hiệu quả. Loại lá này có thể làm lành vết thương và loại bỏ các sắc tố thâm sạm, tái tạo bề mặt da.

2. Hướng dẫn xông lá bạc hà tốt nhất tại nhà

Bạn có thể thực hiện phương pháp xông hơi bằng lá bạc hà tại nhà theo các bước sau: 

Nguyên liệu: 

  • 200 gram lá bạc hà 
  • 1/2 nửa quả chanh
  • 100 gram sả 
  • 2 lít nước

Nguyên liệu xông hơi bằng lá bạc hà

Cách thực hiện: 

Bước 1: Chuẩn bị xông hơi 

  • Làm sạch nguyên liệu đã chuẩn bị rồi bắt đầu sơ chế. Bạn vò nát lá bạc hà, thái chanh thành các lát mỏng, dập và cắt sả thành từng khúc. 
  • Sau đó, bạn đặt nồi nước lên bếp và bắt đầu đun. Khi nước sôi, bạn cho lần lượt sả, lá bạc hà và chanh vào và tiếp tục đun với lửa lớn trong khoảng 3 phút.

Bước 2: Tiến hành xông hơi

  • Phòng xông hơi khô: bạn đổ nước lá bạc hà vào xô gỗ. Bạn tưới nước lá bạc hà lên đá để tạo nhiệt và tiến hành xông hơi. Khi nước bay hơi sẽ tỏa ra mùi hương bạc hà cùng tinh dầu giúp thư giãn tinh thần.
  • Phòng xông hơi ướt: bạn đổ nước xông vào bình đựng hương liệu và bắt đầu xông hơi. 

Bước 3: Sau khi xông hơi, bạn lau khô cơ thể và nghỉ ngơi. Bạn nên uống thêm nước để cung cấp nước cho cơ thể.

Xông hơi lá bạc hà hiệu quả

Trong quá trình xông, các dưỡng chất từ thiên nhiên thẩm thấu vào da nhanh chóng nhờ hơi nóng sẽ tác động trực tiếp lên các tế bào giúp bảo vệ cơ thể, thư giãn tinh thần, thải độc và thanh lọc cơ thể.

3. Lưu ý khi xông lá bạc hà

Mặc dù lá bạc hà mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Trước khi sử dụng lá bạc hà, bạn nên thử lên da trước để tránh dị ứng trên diện rộng.
  • Đối với cho trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai, bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Thời gian xông hơi không nên quá 30 phút/lần vì có thể gây nguy hại cho đường hô hấp.
  • Xông hơi bằng lá bạc hà không phù hợp với những đối tượng bị tiểu đường, suy nhược cơ thể, huyết áp cao, …

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược khác xông hơi để có được những công dụng khác nhau như: tía tôlá lốtngải cứu, ... Bạn nên sử dụng những dược liệu này trong phòng xông hơi để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Qua bài viết trên chúng tôi muốn cung cấp cho bạn thêm thông tin về phương pháp xông hơi bằng lá lốt. Hy vọng nội dung này có thể giúp ích thêm cho bạn trong cuộc sống nhé!

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt phòng xông hơi, bồn tắm massage, bể bơi gia đình, spa, resort... hãy liên hệ với Sawo Việt Nam qua hotline 0967 673 086 để được tư vấn tốt nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0967673086